Cải cách hành chính, đổi mới quản lý
Đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, điều dễ nhận thấy là nơi tiếp đón người bệnh thông thoáng, biển hướng dẫn rõ ràng. Từ năm 2009, Bệnh viện đã áp dụng thành công và được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001 - 2008. Tất cả các khâu trong quy trình khám, chữa bệnh tại Bệnh viện đều được chuẩn hóa, các quy chế chuyên môn trong thường trực cấp cứu, khám bệnh và chăm sóc bệnh nhân được thực hiện nghiêm túc. Năm 2013, Bệnh viện đã đưa vào sử dụng khu nhà 11 tầng khang trang, hiện đại. Ngay mặt tiền tầng 1 được bố trí làm điểm tiếp đón – đăng ký khám bệnh. Tại điểm này, có quầy đăng ký khám bệnh, quầy thu ngân, quầy trả thẻ BHYT, trong đó có một quầy dành riêng cho người già, trẻ em từ 6 tuổi trở xuống, phụ nữ có thai, và bảng công khai quyền lợi của người đi khám chữa bệnh. Tất cả các quầy liên hoàn nhau, nối mạng vi tính để làm sổ và hướng dẫn bệnh nhân đến các khoa để khám. Khi làm sổ, mỗi người bệnh sẽ có một mã số và được Bệnh viện theo dõi bệnh án đến suốt đời. Tại khu vực này, Bệnh viện cũng đã trang bị hệ thống xếp số tự động nên mọi hoạt động khám bệnh, xét nghiệm, lấy thuốc thuận lợi hơn....
Chị Nguyễn Thị Lý (Khu 3, Phường Gia Cẩm, TP. Việt Trì) thường phải đưa mẹ đi khám bệnh mỗi tháng 1 lần nên chị là người thấy được rõ sự đổi mới trong việc tiếp đón bệnh nhân, khám bệnh tại Bệnh viện. Chị cho biết: mẹ tôi bị bệnh khớp mãn tính nên thường xuyên phải vào viện khám, lấy thuốc về điều trị. Tôi thấy người đến đăng ký khám bệnh khá thư thả, thủ tục làm nhanh gọn, không còn cảnh chen lấn, nôn nóng chờ đợi quá lâu như trước.
Trao đổi với Ban Giám đốc Bệnh viện, chúng tôi được biết từ nhiều năm nay, Bệnh viện đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý bệnh viện và khám, chữa bệnh tại các khoa phòng theo mô hình bệnh viện thông minh. Theo đó, việc tiếp nhận, quản lý người bệnh, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, kê đơn… đều được thực hiện trên máy tính. Hệ thống máy vi tính sẽ quản lý bệnh nhân nội trú (nhập viện, xuất viện, chuyển khoa, dự trù thuốc, kết quả cận lâm sàng…), quản lý viện phí nội trú, dược nội trú, phòng giường, lưu trữ hồ sơ bệnh án và quản lý vật tư... Đây là giải pháp nhằm hiện đại hóa hệ thống quản lý chuyên môn bệnh viện, gồm nhiều phân hệ nhỏ, giúp cho từ bệnh nhân, y tá, bác sỹ cho đến đội ngũ quản lý tiết kiệm được thời gian, công sức, có thêm điều kiện để tập trung vào nhiệm vụ chuyên môn. Để phần mềm quản lý bệnh viện ứng dụng thành công, Bệnh viện đã chú trọng tập huấn kiến thức cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế nên đến nay 100% cán bộ, nhân viên đều thành thạo sử dụng máy tính, ứng dụng trong công việc. Bên cạnh đó, Bệnh viện thành lập tổ chăm sóc khách hàng để tư vấn và hướng dẫn người bệnh đến khám chữa bệnh tại tất cả các tầng thuộc khu khám bệnh; thành lập khoa tư vấn và chăm sóc khách hàng tại gia đình…; khu khám bệnh được bố trí nhiều ghế ngồi, quạt mát, hệ thống màn hình chờ với nhiều thông tin hữu ích cho người bệnh… Những giải pháp này đã giúp Bệnh viện thực hiện khám bệnh nhanh hơn, hiệu quả hơn, giảm bớt phiền hà, thời gian chờ đợi cho người bệnh và nâng cao tinh thần trách nhiệm làm việc của đội ngũ cán bộ y tế trong Bệnh viện.
Rèn luyện tinh thần, thái độ phục vụ
Xác định lấy người bệnh là trung tâm, nâng cao y đức người thầy thuốc là nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Bệnh viện đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm thực hiện tốt cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện 12 điều y đức. Trong năm qua, Bệnh viện đã mở các lớp đào tạo kỹ năng giao tiếp ứng xử cho toàn thể cán bộ, thầy thuốc, nhân viên; phát động các phong trào thi đua sâu rộng đến từng cán bộ, đoàn viên… Vấn đề tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân được ban giám đốc bệnh viện đặc biệt quan tâm. Bệnh viện tổ chức khảo sát sự hài lòng của người bệnh định kỳ 2lần/tháng và được thông báo công khai tại các cuộc họp giao ban toàn bệnh viện. Ban giám đốc bệnh viện đã nghiêm túc chỉ ra những hạn chế trong quan hệ giữa thầy thuốc với người bệnh, thầy thuốc với thầy thuốc, có lúc, có nơi chưa đúng mực; vẫn còn tình trạng người bệnh phàn nàn về tinh thần, thái độ phục vụ như khi người bệnh chưa biết địa chỉ các phòng xét nghiệm, hỏi nhân viên y tế thì nhận được câu trả lời cộc lốc, hoặc cáu gắt. Hoặc người bệnh bị đau, người nhà sốt ruột đề nghị kiểm tra nhưng không được đáp ứng hay giải thích thỏa đáng khiến họ bức xúc... những thiếu sót này được Ban giám đốc chấn chỉnh kịp thời. Hình ảnh người thầy thuốc với tấm áo blue trắng đã thiện cảm và được người dân tin yêu hơn. Bệnh viện thường xuyên nhận được thư cảm ơn, khen ngợi của người bệnh. Đó cũng là niềm động viên, khích lệ đối với các y, bác sĩ nơi đây.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ hiện đang là bệnh viện Vệ tinh của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Viện tim mạch – Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K Trung ương. Chính vì vậy, Bệnh viện đã nhận được sự hỗ trợ trong công tác đào tạo cán bộ, chuyển giao chuyên môn kỹ thuật từ các bệnh viện hạt nhân. Đến nay, Bệnh viện đã thực hiện được 100% danh mục kỹ thuật của Bệnh viện hạng I và nhiều danh mục kỹ thuật của bệnh viện hạng đặc biệt, trang thiết bị của Bệnh viện ngày càng được đầu tư hiện đại và đồng bộ. Trong thời gian tới, Bệnh viện tiếp túc đẩy mạnh các giải pháp cải cách thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, quản lý, khám chữa bệnh; nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sỹ… Tin rằng, với nỗ lực đổi mới này, Bệnh viện sẽ đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân trong và ngoài tỉnh và mang lại lòng tin yêu cho người dân./.
Hiền Nguyễn