Trong những năm qua, Đảng, Chính phủ luôn quan tâm, coi trọng phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử các cấp, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã và đang tạo ra một phương thức giao dịch điện tử hiện đại, minh bạch và rất nhiều lợi ích cho cơ quan Nhà nước và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Lợi ích đối với người dân và doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến
1. Lợi ích đối với cá nhân.
Người dân được tiếp cận và sử dụng Cổng Dịch vụ công Quốc gia để giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan đến quyền lợi và trách nhiệm của công dân dễ dàng và thuận tiện trên không gian mạng. Theo đó, người dân có thể làm thủ tục ở bất kỳ đâu mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan chức năng. Những lợi ích đối với cá nhân khi sử dụng Cổng Dịch vụ công Quốc gia bao gồm:
- Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ trong ngày.
- Tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ;
- Tránh/hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, quan liêu từ một bộ phận cán bộ quan liêu;
- Theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến; qua tin nhắn điện thoại; địa chỉ email.
- Đảm bảo tính công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục.
2. Lợi ích đối với doanh nghiệp
Doanh nghiệp sử dụng Cổng Dịch vụ công Quốc gia có tài khoản dịch vụ công quốc gia doanh nghiệp do Cổng Dịch vụ công Quốc gia cấp cho đối tượng doanh nghiệp. Những lợi ích khi doanh nghiệp sử dụng Cổng Dịch vụ công Quốc gia bao gồm:
- Thực hiện quản lý hồ sơ, các vấn đề có liên quan đến người lao động dễ dàng, thuận tiện hơn;
- Giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian đi lại, xử lý hồ sơ trong quá trình làm việc với cơ quan chức năng;
- Đơn giản hóa thủ tục hành chính;
- Tránh/hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, quan liêu từ một bộ phận cán bộ quan liêu;
- Có thể thực hiện được các giao dịch điện tử ở mọi lúc mọi nơi, dễ dàng và thuận tiện./.
Khánh Ngọc tổng hợp