Ngày 24/7/2009, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 189/2009/NQ-HĐND về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác DSKHHGĐ tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2009-2015. Để thực hiện có hiệu quả các nội dung của NQ, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Mục đích:
- Tổ chức quán triệt, thực hiện có hiệu quả các nội dung NQ số 189/2009/NQ-HĐND của HĐND tỉnh nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị; trong mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người dân về chính sách DS-KHHGĐ.
- Đưa công tác DS-KHHGĐ thành nhiệm vụ thường xuyên của các cấp, các ngành, đơn vị, tổ chức trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và tổ chức thực hiện các mục tiêu của công tác DS-KHHGĐ.
2. Yêu cầu:
- Huy động được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của các cấp ủy đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đoàn thể trong công tác DS-KHHGĐ; đưa công tác DS-KHHGĐ thành nhiệm vụ thường xuyên, thiết thực, cụ thể đối với mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi người dân; tạo ra phong trào xã hội hóa công tác DS-KHHGĐ.
- Phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo ở mỗi cấp, mỗi ngành trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu NQ đã đề ra.
II. NỘI DUNG, BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1. Tổ chức phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện NQ 189/2009/NQ-HĐND của HĐND tỉnh
Các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, UBND các cấp tổ chức phổ biến, quán triệt sâu sắc đến từng cán bộ, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân nội dung NQ về Đề án.
2. Tăng cường sự chỉ đạo của các cấp chính quyền, ban hành chính sách cụ thể hóa NQ
Chính quyền các cấp, các ngành phải khẩn trương triển khai xây dựng chương trình, kế hoạch về thực hiện công tác DS-KHHGĐ theo tinh thần NQ, đồng thời xác định là nội dung công tác trọng tâm, thường xuyên cần tâp trung thực hiện; đề ra mục tiêu, phương hướng, biện pháp thực hiện, nhất là các giải pháp nâng cao ý thức trách nhiệm thực hiện các mục tiêu chính sách DS-KHHGĐ.
UBND tỉnh ban hành Đề án tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác DS-KHHGĐ giai đoạn 2009-2015, tổ chức sơ kết việc thực hiện Đề án vào quý IV năm 2012.
Trong quý IV năm 2009, 100% chính quyền địa phương, đơn vị xây dựng nghị quyết, đề án, chương trình về công tác DS-KHHGĐ. BCĐ công tác DS-KHHGĐ tỉnh sẽ thành lập các đoàn kiểm tra việc xây dựng nghị quyết, đề án, chương trình về công tác DS-KHHGĐ tại một số địa phương, đơn vị.
Thường xuyên quan tâm chỉ đạo, điều hành công tác DS-KHHGĐ ở địa phương. Đưa các nội dung về công tác DS-KHHGĐ vào các hoạt động, sinh hoạt định kỳ để kiểm điểm, đánh giá và xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở, tập trung vào các địa bàn mức sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 còn cao, mất cân bằng giới tính khi sinh.
3. Chú trọng và nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, vận động và giáo dục thay đổi hành vi
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng ,gia đình và nhân dân về DS-KHHGĐ.
Nghiên cứu, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục vận động nhân dân thực hiện chính sách DS-KHHGĐ. Khai thác triệt để các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là hệ thống truyền thanh cơ sở; dành thời lượng thông tin hợp lý trên sóng phát thanh – truyền hình, Báo Phú Thọ; chú trọng tổ chức các diễn đàn, hội thảo, in, phát các tờ rơi, pano, áp phích, băng rôn, biểu ngữ; đẩy mạnh công tác truyền thông trực tiếp; tập trung công tác tuyên truyền vào các địa bàn mức sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 còn cao, mất cân bằng giới tính khi sinh, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, đoàn thể, cộng đồng, gia đình và của mỗi công dân.
Các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, đoàn thể, các cụm, khu dân cư ký giao ước thực hiện KHHGĐ với các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Quan tâm chỉ đạo xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác DS-KHHGĐ.
4. Kiện toàn, củng cố và hoàn thiện hệ thống tổ chức làm công tác DS-KHHGĐ ở các cấp.
Trong tháng 10/2009, UBND các cấp thành lập BCĐ công tác DS-KHHGĐ do lãnh đạo UBND trực tiếp phụ trách. BCĐ công tác DS-KHHGĐ các cấp xây dựng quy chế chỉ đạo toàn diện công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn. Duy trì nghiêm túc sinh hoạt theo quy chế và nâng cao hiệu quả hoạt động của BCĐ và bộ phận thường trực giúp việc từ tỉnh đến cơ sở. Phát huy tích cực vai trò của các thành viên BCĐ trong công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và phối hợp hướng dẫn các đơn vị, địa phương.
Chuẩn bị nguồn và tiến hành đào tạo đạt chuẩn để tuyển cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ cấp xã, khi có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của chính phủ từng bước thay thế số cán bộ chuyên trách nhiều tuổi và không hoàn thành nhiệm vụ.
5. Nâng cao chất lượng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSK/KHHGĐ), nâng cao chất lượng DS
Triển khai các mô hình cung ứng dịch vụ thích hợp với từng địa phương, tập trung vào vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Kết hợp giữa cung cấp các dịch vụ tại chỗ và phát huy hiệu quả các đội cung cấp DV SKSS/KHHGĐ lưu động tới vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.
Đa dạng các biện pháp tránh thai để tăng sự lựa chọn cho người dân. Đẩy mạnh cung cấp các phương tiện tránh thai ở cả 2 kênh: miễn phí và tiếp thị xã hội.
Hàng năm tổ chức các chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ SKSS/KHHGĐ đến vùng đông dân, vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn. Ngoài ngân sách chương trình mục tiêu quốc gia bổ sung nguồn kinh phí địa phương để thực hiện chiến dịch 100% số xã đông dân, có mức sinh cao và xã miền núi trong tỉnh.
6. Đầu tư nguồn lực và xã hội hóa công tác DS-KHHGĐ
Đảm bảo mức đầu tư cho công tác DS-KHHGĐ đến năm 2010 đạt 10.000 đ/ người/ năm. Trong đó, 70% từ ngân sách TW, 30% từ ngân sách tỉnh, huyện, xã và huy động đóng góp cộng đồng, tranh thủ sự viện trợ của quốc tế.
Sở Y tế hàng năm lập dự toán kinh phí, báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quyết định đảm bảo mức đầu tư cho các hoạt động, chương trình DS-KHHGĐ.
UBND cấp huyện, xã ngoài nguồn ngân sách TW và tỉnh hỗ trợ cần cân đối nguồn ngân sách đảm bảo hoạt động chương trình DS-KHHGĐ tại địa phương.
III. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. BCĐ công tác DS-KHHGĐ của tỉnh giúp UBND tỉnh chỉ đạo và quản lý toàn diện công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn, xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành các Quyết định, Chỉ thị, Nghị quyết về chương trình, giải pháp, biện pháp huy động, phối hợp lien ngành trong lĩnh vực DS-KHHGĐ; tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát, đánh giá chế độ, chính sách và các hoạt động về DS-KHHGĐ; củng cố, kiện toàn BCĐ công tác DS-KHHGĐ huyện, xã; chỉ đạo việc phối hợp và lồng ghép giữa các Sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan trong tổ chức thực hiện các hoạt động truyền thông, vận động, giáo dục, tư vấn về DS-KHHGĐ, thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực DS-KHHGĐ.
2. Sở Y tế chủ trì, phối hợp cùng các ngành lien quan tham mưu với UBND tỉnh trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp của NQ trên phạm vi toàn tỉnh; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và định kỳ báo cáo với UBND tỉnh về tình hình và kết quả thực hiện NQ.
3. Sở Kế hoạch & Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Y tế và các ngành liên quan tham mưu với UBND tỉnh xây dựng cơ chế chính sách huy động các nguồn lực đầu tư cho công tác DS-KHHGĐ đảm bảo mức chi cho công tác hàng năm; lồng ghép các chỉ tiêu cơ bản về DS-KHHGĐ vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh từng năm và cả giai đoạn.
4. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở Y tế cân đối, đảm bảo nguồn chi ngân sách thực hiện NQ. Tăng cường các hoạt động kiểm tra, thanh tra, giám sát việc sử dụng kinh phí đúng mục tiêu, có hiệu quả.
5. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Y tế rà soát, bổ sung chi tiêu biên chế hàng năm cho hệ thống DS-KHHGĐ. Hướng dẫn lồng ghép các chỉ tiêu thực hiện chính sách DS-KHHGĐ thành một tiêu chuẩn để đánh giá thi đua, xét danh hiệu và hình thức khen thưởng đối với tập thể và cá nhân.
6. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Phú Thọ, Sở Văn hóa – Thể thao & Du lịch có trách nhiệm tổ chức thực hiện tuyên truyền sâu rộng về công tác DS-KHHGĐ; cung cấp thông tin, kiến thức góp phần nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của cộng đồng về DS-KHHGĐ, tạo môi trường xã hội thuận lợi, sự đồng thuận của đông đảo người dân trong việc thực hiện chính sách DS-KHHGĐ. Sở Văn hóa – Thể thao & Du lịch lồng ghép nội dung thực hiện chính sách DS-KHHGĐ thành tiêu chí bắt buộc khi thực hiện bình xét, công nhận xã, phường, khu dân cư và đơn vị văn hóa.
7. UBND các huyện, thành, thị xây dựng kế hoạch thực hiện NQ; đưa các mục tiêu về DS-KHHGĐ vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội từng năm và giai đoạn phù hợp với tình hình và điều kiện cụ thể của địa phương; tăng cường hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện NQ tại cơ sở.
8. Đề nghị UBMTTQ và các đoàn thể chỉ đạo hệ thống đoàn viên, hội viên tích cực hưởng ứng và vận động nhân dân trong việc tích cực thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu công tác DS-KHHGĐ theo NQ của HĐND tỉnh và Đề án tiếp tục đẩy mạnh công tác DS-KHHGĐ của tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2009-2010 đã được UBND tỉnh ban hành.
9. Về chế độ thông tin báo cáo: Định kỳ hàng quý, 6 tháng, 1 năm các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thành, thị tổng hợp báo cáo gửi Tỉnh ủy – HĐND và UBND tỉnh về tình hình, kết quả thực hiện (qua bộ phận Thường trực BCĐ công tác DS-KHHGĐ tỉnh – Chi cục DS-KHHGĐ) để tổng hợp báo cáo chung.
10. Giao cho Sở Y tế có trách nhiệm giúp UBND tỉnh đôn đốc, kiểm tra hướng dẫn việc triển khai thực hiện kế hoạch này./.