Nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) là giải pháp quan trọng thực hiện thành công mục tiêu BHYT toàn dân. Vì vậy, trong những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê đã tăng cường đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, triển khai các giải pháp cải tiến quy trình, thủ tục khám chữa bệnh BHYT, không ngừng thay đổi phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Hiện nay, trung bình mỗi ngày, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê đón tiếp từ 400-450 lượt người bệnh tới khám, điều trị nội trú 300-350 lượt người bệnh, trong đó đa số là khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT. Mặc dù lưu lượng bệnh nhân đông nhưng Trung tâm chủ trương khám bệnh và giải quyết các thủ tục cho người bệnh sẽ được gói gọn trong một buổi. Trung tâm tăng cường thêm nhân lực tại Khoa Khám bệnh, sắp xếp, bố trí nơi tiếp đón sạch sẽ, đầy đủ ghế ngồi, quạt mát, đổi mới quy trình đón tiếp, cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh, kết nối liên thông dữ liệu khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Người dân khi đi khám chữa bệnh được các cán bộ y tế hỗ trợ tư vấn ngay từ khi làm thủ tục bước đầu đến khi lấy thuốc điều trị theo quy trình khép kín.
Khám bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế tại Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê
Với quan điểm không phân biệt bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế và bệnh nhân điều trị tự nguyện, tất cả các dịch vụ khám chữa bệnh được niêm yết giá công khai. Những người bệnh như: bệnh nhân cấp cứu, người già, trẻ em, phụ nữ có thai, người tàn tật luôn được ưu tiên.
Ông Nguyễn Xuân H. – xã Phú Lạc, huyện Cẩm Khê có người nhà bị huyết áp cao nên tháng nào ông cũng đưa người nhà vào Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê để được khám và điều trị. Tại đây, Ông được nhân viên y tế đón tiếp, hướng dẫn tận tình quy trình khám chữa bệnh và không phải chờ đợi lâu. Ông cho biết: “Các bác sĩ, nhân viên y tế tại Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê rất chu đáo, hướng dẫn chúng tôi khám thủ tục khám chữa bệnh nhanh chóng, không phân biệt khám dịch vụ hay khám thẻ bảo hiểm y tế. Trung tâm rất khang trang, sạch sẽ và đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 nên người dân chúng tôi rất yên tâm và cảm thấy hài lòng”
Ngoài đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, Trung tâm luôn quan tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đa dạng hóa các loại hình đào tạo, đào tạo sau đại học, đào tạo dài hạn, ngắn hạn tại Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện K, Viện Nhi Trung ương…, Đầu tư trang thiết bị hiện đại, đồng bộ: hệ thống máy xét nghiệm, máy siêu âm, hệ thống nội soi, CT-scanner… Do đó những năm gần đây, nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao trước đây chỉ được thực hiện tại bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến Trung ương thì nay đã trở thành các kỹ thuật thường quy tại Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê như: phẫu thuật các bệnh lý cột sống, phẫu thuật sọ não bệnh lý, phẫu thuật nội soi khớp, tiền liệt tuyến, tán sỏi Laze…
Bên cạnh đó, thái độ tận tình, chu đáo, sẵn sàng lắng nghe đúng như khẩu hiệu “phục vụ bằng cả trái tim” là một trong những yếu tố giúp người bệnh tin tưởng vào Trung tâm và thầy thuốc. Kết quả khảo sát cho thấy, tỷ lệ hài lòng của người bệnh về chất lượng khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê đạt trên 95 %.
Có thể thấy, việc nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh BHYT; nâng cao y đức cũng như tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên y tế với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ” là những giải pháp tích cực giúp người dân, nhất là người nghèo được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh BHYT ngày càng cao của nhân dân, tiến tới thực hiện thành công mục tiêu BHYT toàn dân./.
Hiền Nguyễn