Thành lập 66 Trung tâm phục vụ hành chính công tại các xã, phường mới
Theo đó, để tạo cơ sở pháp lý đảm bảo cho việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, Văn phòng Chính phủ đã xây dựng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; dự kiến trình Chính phủ ban hành và có hiệu từ ngỳ 01/7/2025.
Để đảm bảo thống nhất trên phạm vi toàn tỉnh trong việc xây dựng Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã (gọi tắt là Bộ phận Một cửa) và tiếp nhận, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện, UBND cấp xã thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công tại tất cả các xã, phường mới (66 Trung tâm).
Trung tâm phục vụ hành chính công phải được bố trí ở vị trí thuận lợi, diện tích phù hợp đáp ứng nhu cầu, số lượng hồ sơ phát sinh, trong đó có tính đến phương án đảm bảo cho việc tiếp nhận hồ sơ không phụ thuộc địa giới hành chính.
Tại Bộ phận Một cửa phải bố trí trang thiết bị, phương tiện làm việc đáp ứng yêu cầu, đặc biệt là các thiết bị công nghệ thông tin đảm bảo cho việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến. Bố trí khu vực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo từng quầy tương ứng với một hoặc một số lĩnh vực khác nhau; khu vực cung cấp thông tin thủ tục hành chính bố trí máy tính có kết nối mạng Internet phục vụ người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến, bố trí đủ ghế ngồi chờ, bàn để viết; bố trí khu vực đặt các trang thiết bị: Máy lấy số xếp hàng tự động, màn hình cảm ứng phục vụ tra cứu thông tin thủ tục hành chính, đánh giá mức độ hài lòng, thiết bị phục vụ số hóa hồ sơ và cung cấp một số dịch vụ khi tổ chức, cá nhân có nhu cầu theo mức giá quy định (sao chụp, in ấn tài liệu)…
Việc bố trí các điểm tiếp nhận hồ sơ thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã, được thực hiện sau khi có quy định của Chính phủ, hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.
Về tiếp nhận, giải quyết, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính
Đối với trường hợp hồ sơ có thời hạn giải quyết trước ngày 01/7/2025: UBND các huyện, thành, thị; UBND các xã, phường, thị trấn xử lý dứt điểm và trả kết quả giải quyết trên hệ thống đúng thời gian quy định.
Đối với trường hợp hồ sơ có thời hạn giải quyết trước ngày 01/7/2025 nhưng chưa thể giải quyết được (hồ sơ giải quyết chậm so với quy định); hồ sơ tiếp nhận trước ngày 01/7/2025, có thời hạn giải quyết sau ngày 01/7/2025: Chuyển hồ sơ về đơn vị hành chính cấp xã (mới) nơi cư trú của cá nhân hoặc nơi đặt trụ sở giao dịch của tổ chức, doanh nghiệp để tiếp tục giải quyết; trường hợp nội dung công việc, hồ sơ thủ tục hành chính đó liên quan từ 02 đơn vị hành chính cấp xã (mới) trở lên hoặc có nội dung phức tạp thì chuyển hồ sơ về Sở chuyên ngành để tiếp tục giải quyết.
Khẩn trương rà soát, lập danh mục thủ tục hành chính của cấp huyện được chuyển về cấp xã, cấp tỉnh
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành thuộc UBND tỉnh khẩn trương rà soát, lập danh mục thủ tục hành chính của cấp huyện được chuyển về cấp xã, cấp tỉnh thực hiện tại địa phương ngay sau khi các Bộ, ngành Trung ương phân quyền, phân cấp. Kịp thời trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố, đồng thời xây dựng quy trình nội bộ trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, làm cơ sở xây dựng quy trình điện tử thực hiện trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh.
Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các đơn vị chủ động tham mưu, đề xuất các nội dung liên quan việc thiết lập phần mềm, bố trí hạ tầng, trang thiết bị làm việc đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về chuyển đổi số, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Hướng dẫn, hỗ trợ UBND cấp xã đảm bảo các hệ thống thông tin, nền tảng số, cơ sở dữ liệu của tỉnh hoạt động ổn định ngay sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy (tài khoản thư điện tử công vụ, chữ ký số chuyên dùng công vụ, chữ ký số của cá nhân, mã định danh điện tử, phân quyền tài khoản khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh…).
Phối hợp với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh cấu hình quy trình điện tử tạm thời các thủ tục hành chính trên hệ thống đảm bảo không làm gián đoạn, chậm trễ việc giải quyết thủ tục hành chính. Hướng dẫn, hỗ trợ các cơ quan, đơn vị trong trường hợp hồ sơ tiếp nhận trước ngày 01/7/2025 và thời hạn giải quyết sau ngày 01/7/2025 (hoặc hồ sơ có thời hạn giải quyết trước 01/7/2025 nhưng xử lý chậm so với thời gian quy định) mà các cơ quan, đơn vị không thể tiếp tục xử lý, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống.
Đồng thời, hướng dẫn thực hiện việc thanh toán trực tuyến đối với các thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Hỗ trợ cấu hình biên lai thu phí, lệ phí ngay sau khi các đơn vị thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan Thuế và Kho bạc Nhà nước.
Sở Tài chính hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương trong việc sử dụng trụ sở làm việc và các vấn đề liên quan đến mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công của Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã.

Chi cục Thuế khu vực VIII và Kho bạc Nhà nước khu vực VIII hướng dẫn thực hiện đúng quy định về biên lai thu phí, lệ phí đối với các thủ tục hành chính.
UBND các huyện, thành, thị chủ động đánh giá tình hình, dự kiến các công việc liên quan đến công tác tổ chức, bố trí hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công thuộc UBND cấp xã để đảm bảo thực hiện tốt nhất chủ trương của Trung ương, của Tỉnh về tổ chức đơn vị hành chính cấp xã gần dân, sát dân, phục vụ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính được thuận lợi, thông suốt, tránh bị động, lúng túng sau khi kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện và sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã kể từ ngày 01/7/2025.
Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, các phòng chuyên môn đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, trả kết quả trước và đúng hạn theo quy định của từng thủ tục hành chính; thống kê, bàn giao đầy đủ hồ sơ cho các đơn vị tiếp tục giải quyết theo mục 2 nêu trên.
UBND các xã, phường (mới) cử cán bộ thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại Trung tâm phục vụ hành chính công đảm bảo quy định. Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ để kịp thời cấp chữ ký số cho cán bộ, công chức đảm bảo cho việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Chỉ đạo các bộ phận chức năng tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính được cấp huyện chuyển giao (nếu có) và thực hiện giải quyết đảm bảo không để gián đoạn./.
Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Phú Thọ