Thanh toán điện tử là việc ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện chi trả các hoạt động giao dịch mua bán mà không dùng tiền mặt thông qua các hình thức như chuyển khoản, thẻ tín dụng, thẻ nội địa, ví điện tử, ứng dụng di động (mobile banking),… đã được chứng thực và được sự bảo đảm của các ngân hàng.
Việc áp dụng thanh toán điện tử không dùng tiền mặt tại các cơ sở y tế sẽ đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian; giảm thiểu rủi ro khi giao dịch tiền mặt; rút ngắn quy trình khám, chữa bệnh và tích hợp với hệ thống thông tin bệnh viện, hồ sơ bệnh án điện tử…, người bệnh không phải xếp hàng chờ đợi, giảm áp lực mất mát khi đi khám, chữa bệnh.
Theo thông tin từ Bộ Y tế, hàng năm nếu chỉ tính riêng thời gian chờ đợi, xếp hàng để được nộp tiền viện phí, tiền chi phí xét nghiệm, tiền chi trả các hoạt động cận lâm sàng là khoảng 30 phút, ngoài ra, lượng tiền mặt chi trả các dịch vụ y tế, phí bảo hiểm y tế là rất lớn khoảng 100.000 tỷ gây khó khăn về kiểm đếm, bảo quản tiền và nhất là cần nhân lực lớn cho công tác tài chính ở mỗi cơ sở y tế. Thực hiện Đề án số 241/QĐ-TTg, ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ “Đẩy mạnh thanh toán qua Ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội” và Nghị quyết số 02/NQ-CP, ngày 01/01/2019 của Chính phủ về “Tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021” ngành Y tế cả nước nói chung và tỉnh Phú Thọ nói riêng đã tăng cường hoạt động truyền thông về ý nghĩa và lợi ích của phương thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt và đang quyết tâm tổ chức thực hiện.
Trong thời gian qua, ngành Y tế đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh, triển khai đồng bộ việc cấp thẻ khám chữa bệnh thông minh tích hợp tài khoản ngân hàng; đảm bảo hạ hầng kỹ thuật và bố trí nguồn nhân lực để tạo sự thuận lợi cho việc thanh toán điện tử đối với các dịch vụ trong ngành Y tế. Các cơ sở y tế chủ động phối hợp các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán hợp pháp để thanh toán chi phí dịch vụ y tế bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Công bố công khai số tài khoản, hướng dẫn nội dung chuyển tiền để người dân có thể chuyển tiền thanh toán chi phí dịch vụ y tế. Ưu tiên giải pháp thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ.
Anh N.V.T. ở Việt Trì, Phú Thọ đưa người nhà đi khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết: “Khi đến bệnh viện khám và chữa bệnh, tôi đã được tư vấn đăng ký thẻ khám chữa bệnh thông minh tích hợp thẻ ngân hàng. Tôi thấy hình thức thanh toán bằng thẻ này rất tiện lợi. Trước đây, tôi phải lấy phiếu khám bệnh rồi mỗi lần khám lại phải ra quầy thanh toán để trả phí rồi chờ lấy hoá đơn cho từng dịch vụ khám,... giờ có hình thức thanh toán bằng thẻ tôi thấy rất tiện lợi và tiết kiệm thời gian”.
Hiện nay, tất cả các đơn vị khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã triển khai các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, việc thanh toán không dùng tiền mặt trong khám, chữa bệnh còn gặp khó khăn do người dân đến khám, chữa bệnh vẫn còn thói quen sử dụng tiền mặt, chưa quen sử dụng thẻ để thanh toán. Trước tình hình đó, Ngành Y tế tỉnh Phú Thọ tiếp tục tăng cường công tác truyền thông về lợi ích thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tới người bệnh và người nhà người bệnh; tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đơn vị và vai trò của người đứng đầu đơn vị trong chỉ đạo quyết liệt triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt; xây dựng kế hoạch hành động, bố trí nguồn lực và các điều kiện để triển khai các giải pháp thanh toán điện tử không dùng tiền mặt phù hợp với điều kiện của từng đơn vị./.
Đỗ Hằng